Original havighurst — Presentation Transcript
- 1. ทฤษฎีพัฒนาการของโร เบิรต ฮาวิกเฮิรส
- 2. แนวคิด ทฤษฎีพัฒนาการของฮาวิกเฮิร์สได้รับ แนวความคิดจาก อีริคสันเกี่ยวกับ พัฒนาการแต่ละช่วงวัยของบุคคล ฮาวิกเฮิร์ส กล่าวว่าพัฒนาการใน แต่ละวัยมีความสำาคัญมาก เพราะจะ เป็นรากฐานของการเรียนรู้งานพัฒนา ขั้นต่อไป โดยงานพัฒนาการเริ่มตังแต่ ้ แรกของชีวต ิ
- 3. พัฒนาการแต่ละวัย ฮาวิกเฮิร์สต์ (Havighurst, 1972)ได้ แบ่งการพัฒนาการในแต่ละวัยออกเป็น 6 ช่วงวัยคือ วัยทารกและวัยเด็กตอนต้น วัยเด็กตอนกลาง วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ตอนต้น วัยกลางคน วัยสูงอายุ
- 4. วัยทารกและวัยเด็กตอนต้น(infancy and early childhood) วัยเด็กเล็กและวัยเด็กตอนต้น (แรกเกิด-6 ปี) งานที่สำาคัญดังนี้ เรียนรู้ทางร่างกาย เช่น ยกศีรษะ คลาน ทรงตัว เดิน เป็นต้น เรียนรู้ในการรับประทานอาหารอื่นๆ นอกเหนือไปจากนม เรียนรู้การพูดหรือใช้ภาษาสือความ ่ หมาย
- 5. วัยเด็กตอนกลาง (middle childhood) วัยเด็กตอนกลาง (อายุ 6-12 ปี) งานที่ สำาคัญมีคือ เรียนรู้ที่จะใช้ทักษะทางร่างกายที่จำาเป็น สำาหรับการเล่นเกม เรียนรู้บทบาททางสังคมสำาหรับเพศชาย และเพศหญิง พัฒนาความคิดรวบยอดที่จำาเป็นสำาหรับ ชีวิตประจำาวัน เรียนรู้ในการปรับตัวให้เข้ากับเพือนร่วม ่
- 6. วัยรุ่น (adolescence) วัยรุ่น (12-18 ปี) งานที่สำาคัญดังนี้ พัฒนาทักษะทางเชาวน์ปญญาและความ ั คิดรวบยอด สมาชิกของชุมชนที่มีสมรรถภาพ สามารถสร้างความสัมพันธ์กับเพือนร่วม ่ วัย ทั้งเพศชายและเพศหญิง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและ สามารถปรับตัวได้ เลือกและเตรียมตัวที่จะเลือกอาชีพใน
- 7. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (young adulthood) วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (18-35 ปี) วัยนี้มี ลักษณะสำาคัญดังนี้ เริ่มการประกอบอาชีพ เริ่มสร้างครอบครัว เรียนรู้ที่จะมีชีวิตร่วมกับคู่ครอง (สามี หรือภริยา) รู้จักจัดการภารกิจในครอบครัว เริ่มมีความรับผิดชอบในฐานะเป็น
- 8. วัยกลางคน (middle adulthood) วัยกลางคน (35-60 ปี) งานที่สำาคัญในวัย นี้คอ ื มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความพยายามสร้างฐานะทางเศรษฐกิจ เพื่อความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ได้มาก ขึ้น สามารถปรับตัวและทำาความเข้าใจคูชีวิต่
- 9. วัยสูงอายุ (old age) วัยชรา (60 ปีขึ้นไป) วัยนีมีงานสำาคัญ ้ ดังนี้ สามารถปรับตัวได้กบสภาพที่เสือม ั ่ ถอยลง สามารถปรับตัวได้กบการเกษียณ ั อายุการทำางาน สามารถปรับตัวได้กบการตายจาก ั ของคูครอง ่
- 10. การนำาไปใช้ งานพัฒนาการของฮาวิกเฮิร์สนีมี ้ ผู้นำาไปประยุกต์ใช้ในวงการศึกษา มาก โดยเฉพาะในระดับอนุบาลประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพราะทำาให้ครูทราบว่าเด็กในวัยต่างๆ นัน้ ทำาอะไรได้บ้าง จะจัดการเรียนรู้อย่างไรให้สนองความพร้อมของเด็ก เมือครูทราบว่าเด็กวัยนั้นๆ ควรทำา ่อะไรได้บาง สิงเหล่านีมีความจำาเป็น ้ ่ ้
- 11. แนวคิดของฮาวิกเฮิร์ส ระดับอนุบาล มีความคิดรวบยอดง่ายๆ เกียวกับความ ่ จริงทางสังคมและทางกายภาพ เรียนรู้ทจะสร้างความผูกพันระหว่าง ี่ ตนเองกับพ่อแม่พนองตลอดจนคนอื่นๆ ี่ ้ เรียนรู้ทจะมองเห็นความแตกต่าง ี่ ระหว่างสิงทีผิดทีถก และเริ่มพัฒนา ่ ่ ่ ู ทางจริยธรรม
- 12. แนวคิดของฮาวิกเฮิร์ส ระดับประถมศึกษา เรียนรู้ทจะใช้ทกษะทางด้านร่างกาย ี่ ั ในการเล่น สร้างเจตคติตอตนเองในฐานะทีเป็นสิง ่ ่ ่ มีชวต ี ิ เรียนรู้ทจะปรับตัวเข้ากับเพือนรุ่น ี่ ่ เดียวกัน เรียนรู้บทบาทที่เหมาะสมของเพศหญิง
- 13. แนวคิดของฮาวิกเฮิร์ส ระดับประถมศึกษา (ต่อ) พัฒนาเกียวกับศีลธรรมจรรยาและค่า ่ นิยม สามารถพึงพาตนเองได้ ่ พัฒนาเจตคติตอกลุมสังคมและต่อ ่ ่ สถาบันต่างๆ
- 14. แนวคิดของฮาวิกเฮิร์ส ระดับมัธยมศึกษา สามารถสร้างความสัมพันธ์อนดีและ ั เหมาะสมกับเพือนในราวคราวเดียกัน ่ แสดงบทบาททางสังคมได้เหมาะสมกับ เพศของตน ยอมรับสภาพร่างกายตนเอง รู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองได้
- 15. แนวคิดของฮาวิกเฮิร์ส ระดับมัธยมศึกษา (ต่อ) มีการเตรียมตัวเพือการแต่งงานและ ่ การมีครอบครัว เริ่มเตรียมตัวทีจะเป็นพลเมืองดี ่ มีความต้องการและรู้จักพัฒนาตนเอง ให้มีความรับผิดชอบ มีความเข้าใจในเรื่องค่านิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น